คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ร่วมกับ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา จัดกิจกรรม “ค่ายโครงการส่งเสริมและพัฒนาอัจฉริยภาพด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในจังหวัดพังงา” โดยมี นายกิตติศักดิ์ จิตต์เกื้อ รองคณบดีฝ่ายวางแผนและประกันคุณภาพ เป็นประธานเปิดโครงการ นางสาวฐิตติมา ธัญญานิติ รองคณบดีฝ่ายกิจกรรมนักศึกษา ครู นักเรียน เข้าร่วมกว่า 60 คน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553 ณ ห้องประชุมศูนย์วิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
นางสาวฐิตติมา กล่าวว่า “คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ร่วมกับโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาอัจฉริยภาพด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น รุ่นที่ 1 ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2551 และเดือนเมษายน พ.ศ. 2552 และกิจกรรมในครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 2 ทั้งนี้เพื่อสร้างขุมกำลังทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ให้เป็นรูปธรรม จุดประกายความคิดให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการเรียนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มีความมุ่งมั่นที่จะศึกษาต่อและประกอบอาชีพเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ เป็นผู้นำทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ต่อไป
กิจกรรมค่ายโครงการส่งเสริมและพัฒนาอัจฉริยภาพด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จังหวัดพังงา ค่ายที่ 1 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-6 กุมภาพันธ์ 2553 รวมทั้งสิ้น 6 วัน ส่วนค่ายที่ 2 กำหนดจัดในช่วงเดือนเมษายน โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม คือ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอัจฉริยภาพด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย นักเรียนระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 จังหวัดพังงา จำนวน 33 คน กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ มีหลากหลาย อาทิ ชีวิตมหัศจรรย์ สนุกคิดกับคณิตศาสตร์ ปฏิกิริยาเคมี ฝนกรด ตามรอยอคีมีดีสท ศึกษาธรณีวิทยา กิจกรรมดาราศาสตร์ กิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานที่ และนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของนักเรียน ฯลฯ”
การจัดการศึกษาให้แก่ผู้มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ เป็นการดำเนินการเพื่อให้บุคคลได้รับโอกาสตามสิทธิอันพึงมีของบุคคล และเป็นการตอบสนองความต้องการของประเทศชาติ ฉะนั้นการส่งเสริมการพัฒนาอัจฉริยภาพด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จึงเป็นการสร้างขุมกำลังทางวิชาการในด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์อย่างเป็นรูปธรรม ดังกล่าวนี้จะทำให้นักเรียนที่เข้ารับการอบรมเกิดการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ทั้งด้านความรู้ และกระบวนการคิด การแก้ปัญหา ตลอดจนการนำความรู้ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม ในด้านการดำรงชีวิต และประกอบอาชีพในอนาคต”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น